🌻 🌟 Căn cứ Công văn số 4567/SGDĐT-GDTH ngày 21 tháng 8 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về Hướng dẫn chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024; Xác định các yếu tố đảm bảo tổ chức dạy viết cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và chia sẻ các giải pháp, sáng kiến để dạy viết cho học sinh lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Sách giáo khoa mới đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục Tiểu học – Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn Chuyên đề “Dạy viết cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển năng lực” vào ngày 24/11 tại trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.
Tham dự buổi tập huấn chuyên đề có bà Trịnh Cam Ly - Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh; về phía Quận - Huyện có các ông bà Chuyên viên Phòng GD&ĐT phụ trách Tiểu học của 21 quận/ huyện và Thành phố Thủ Đức; các ông bà đại diện Ban giám hiệu, Khối trưởng chuyên môn và giáo viên của các trường Tiểu học tại 21 quận/ huyện và Thành phố Thủ Đức.
🌸 ☘ Tại chuyên đề, trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã tổ chức tiết dạy minh hoạ: môn Tiếng Việt lớp 4, chủ điểm 4: Những ước mơ xanh, Bài 1: Ở Vương quốc Tương Lai (tiết 3), Viết: Viết đoạn văn tưởng tượng do cô Hoàng Thuỵ Thanh Tâm và các em học sinh lớp 4T1 thực hiện.
🎯 Bám sát theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên đã vận dụng kĩ thuật dạy học “Lớp học đảo ngược” qua hai bước:
🚩 Bước 1: Giáo viên gửi video câu chuyện “Ai tài giỏi nhất?” do học sinh sắm vai. Học sinh thực hiện các nhiệm vụ trên Padlet:
+ Nhiệm vụ 1: Tự tin thể hiện: Thực hiện hoạt động cá nhân.
+ Nhiệm vụ 2: Chung sức: Thảo luận nhóm, chia sẻ bài làm và hoàn thành sản phẩm nhóm.
+ Nhiệm vụ 3: Tỏa sáng: Tham quan và nhận xét sản phẩm của các bạn/ các nhóm khác.
🚩 🚩 Bước 2: Vào giờ học ở lớp, giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ các câu trả lời, khắc sâu và mở rộng thêm kiến thức cho các em.
🌸 ✨ Xuyên suốt các hoạt động, giáo viên đã quan sát, phát hiện khó khăn của học sinh và đưa ra các câu hỏi gợi mở phù hợp với năng lực nhằm phát huy tính cá thể hóa cho các em. Với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, tiết học đã phát huy tính tích cực, tự giác, giải quyết vấn đề, năng lực tìm tòi khám phá, tạo môi trường học tập thân thiện. Từ đó góp phần rèn luyện cho học sinh kĩ năng tìm ý, mở rộng ý cho đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
🎊 Điểm nổi bật của tiết dạy là giáo viên và học sinh đều ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động dạy và học giúp tiến trình bài học diễn ra nhẹ nhàng, vui tươi, nhận được sự đóng góp tích cực và đánh giá cao từ các đồng chí lãnh đạo cùng quý thầy cô giáo đến tham dự.
🌻 🌟 Buổi tập huấn chuyên đề là một cơ hội để giáo viên chia sẻ, góp ý trên tinh thần cởi mở, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn dựa trên thực tiễn giảng dạy và đưa ra những phương hướng dạy học góp phần phát triển năng lực cho học sinh khi học tập môn Tiếng Việt 4 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. 🌸





























