📚 Ngày 14/03/2025, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tưng bừng tổ chức Ngày hội "Sách và tuổi thơ" với sự tham gia của toàn thể học sinh nhà trường cùng 07học sinh đến từ Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng. Không khí ngày hội rộn ràng với sắc màu rực rỡ của những gian trưng bày sách, tiếng cười nói háo hức của các em nhỏ và những hoạt động bổ ích giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng đọc hiểu và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế.
🍀 Trong khuôn khổ ngày hội, cuộc thi "Bạn nhỏ của sách" – phát động từ ngày 05/03 đến 12/03 – đã để lại nhiều ấn tượng với các tác phẩm "Giới thiệu quyển sách hay" do học sinh mỗi lớp thực hiện. Hai bên sân khấu, những tấm áp phích A3 đầy màu sắc, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của các em, tạo nên một không gian trưng bày sinh động. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tổng hợp nội dung mà còn khuyến khích sự sáng tạo trong cách thể hiện.
🍀 Bên cạnh đó, các trạm hoạt động phong phú mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn:
📕 Trạm Vườn sách THĐ: Học sinh say sưa khám phá những trang sách giấy và sách số, hòa mình vào thế giới tri thức rộng lớn. Thông qua hoạt động đọc sách trực tuyến, các em phát triển kỹ năng công dân số. Sau khi đọc xong, các em sẽ ghi lại cảm nhận về ngày hội hoặc cuốn sách yêu thích, từ đó rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và khả năng diễn đạt ý tưởng..
📗 Trạm Nghề nghiệp của em: Học sinh khối 1, 2, 3 lựa chọn nghề yêu thích, trang trí, vẽ và gắn dụng cụ phù hợp vào nhân vật, giúp các em tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp và phát triển óc thẩm mỹ. Ở khối 4, 5, các em tham gia hai thử thách thú vị: lắp ráp và xây tháp bằng Strawbees để rèn luyện tư duy sáng tạo, sự kiên nhẫn và tính cẩn thận – những đức tính quan trọng trong bất kỳ nghề nghiệp nào; đồng thời, học sinh quan sát, thảo luận và nhập từ khóa mô tả đặc điểm ngành nghề bằng tiếng Anh vào phần mềm AI để tạo hình ảnh nhân vật, giúp phát triển khả năng phân tích và ứng dụng công nghệ.
📘 Trạm Sáo rơm: Học sinh nhỏ tuổi hơn tỉ mỉ làm sáo rơm từ 4-5 ống hút, đảm bảo hình dáng cân đối và phát ra âm thanh. Trong khi đó, học sinh lớp lớn chế tạo sáo rơm 7 ống hút để tạo ra cao độ của 7 nốt nhạc cơ bản và trang trí sản phẩm, qua đó phát triển kỹ năng thủ công, cảm thụ âm nhạc và sự khéo léo.
📔 Trạm Sự bùng nổ của sắc màu: Các em học sinh khối nhỏ thực hiện thí nghiệm tạo màu thứ cấp bằng sữa và màu thực phẩm, quan sát hiện tượng thú vị và học cách pha trộn màu sắc. Học sinh lớp lớn trải nghiệm "Cơn mưa sắc màu" với dầu ăn và nước, qua đó phát triển kỹ năng quan sát và tư duy khoa học.
📙 Trạm Hot-Seat: Học sinh khối 1, 2, 3 tự tin thể hiện khả năng nói tiếng Anh qua các câu đơn giản, trả lời câu hỏi về những câu chuyện đã học để rèn luyện khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Học sinh lớp lớn hóa thân thành những nhà khoa học nổi tiếng như Newton, Einstein, Marie Curie... và trao đổi nhanh để nhận diện nhân vật qua các câu hỏi mô tả của giáo viên, phát triển tư duy logic và khả năng tìm kiếm thông tin.
📒 Trạm Khám phá thế giới Pop-up: Học sinh khối nhỏ tô màu bộ tranh, sắp xếp thành một câu chuyện và lắp bộ tranh vào khung "máy ảnh" để hoàn thành thử thách. Trong khi đó, các em lớp lớn vẽ, trang trí bìa sách để tạo nên cuốn sách 3D với nhiều chủ đề như Hồn Việt, Thiên nhiên kỳ thú, Trường học hạnh phúc..., giúp các em rèn luyện kỹ năng kể chuyện và thiết kế sản phẩm.
🍀 Khép lại ngày hội, ánh mắt các em học sinh ánh lên niềm vui và sự háo hức sau những giờ trải nghiệm đầy ý nghĩa. Đặc biệt, 07 học sinh đến từ Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cũng có những ấn tượng sâu sắc về ngày hội. Các em thích thú khi được khám phá những cuốn sách hay, thử sức với các trạm hoạt động sáng tạo và giao lưu cùng các bạn mới. Những tiếng cười rộn ràng, những khoảnh khắc cùng nhau hoàn thành thử thách đã giúp các em có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Ngày hội "Sách và tuổi thơ" không chỉ mang đến niềm vui đọc sách mà còn giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng, từ tư duy sáng tạo, giao tiếp đến ứng dụng công nghệ, kỹ năng công dân số. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích, góp phần xây dựng thói quen đọc sách và nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong các em học sinh.