✨ Theo định hướng phát triển năng lực người học, CTGDPT 2018 đã và đang đặt ra những yêu cầu mang tính đột phá, không chỉ về kiến thức mà còn ở phẩm chất, năng lực toàn diện của học sinh. Với môn Tiếng Việt lớp 4, bên cạnh việc giúp học sinh chiếm lĩnh các kĩ năng ngôn ngữ cơ bản qua sách giáo khoa, việc tạo dựng thói quen và nuôi dưỡng tình yêu đọc sách qua hoạt động đọc mở rộng càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Đọc mở rộng không chỉ là hoạt động mở rộng vốn từ, tăng cường năng lực đọc hiểu mà còn là cánh cửa kết nối học sinh với thế giới tri thức rộng lớn. Đây cũng chính là con đường giúp học sinh bồi dưỡng tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng tự học – những năng lực cần thiết của công dân thế kỉ 21.
🌸 Trong tiết chuyên đề “Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách – chủ điểm Thế giới quanh ta” do thầy Lê Minh Tùng thực hiện, các em học sinh lớp 4/4 đã bước vào hành trình khám phá thế giới bằng những hoạt động phong phú, sáng tạo. Từ việc tìm kiếm các bản tin, quảng cáo về danh lam thắng cảnh và công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới, các em không chỉ được tiếp cận văn bản thực tế mà còn được thực hành viết nhật ký đọc sách, trình bày cảm nhận cá nhân một cách sinh động và sáng tạo. Những trang nhật ký đó được đăng tải và tương tác tích cực trên trang Padlet của lớp, hình thành một không gian học tập số đầy màu sắc. Điểm nhấn trong tiết dạy là phần thi “Nhà thuyết minh nhí”, mỗi em học sinh trở thành người thuyết minh say sưa chia sẻ hiểu biết, cảm nhận sâu sắc về các công trình kiến trúc, đồng thời rút ra những bài học quý báu về giữ gìn di sản, bảo vệ cảnh quan, nâng niu giá trị lịch sử – văn hóa của nhân loại.
🌟 Thông qua tiết học, học sinh không chỉ trưởng thành qua từng trang sách mà còn được rèn luyện kĩ năng công dân số, học cách tìm kiếm, chọn lọc thông tin một cách an toàn và hiệu quả. Các em biết giao tiếp tích cực trên môi trường số, tôn trọng nhau trong quá trình thảo luận, góp ý, đặc biệt, tình yêu quê hương, thiên nhiên, con người cũng được bồi đắp qua từng bài viết, từng chia sẻ chân thành.