Với chương trình GDPT 2018, Giáo dục STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.
Ngay từ năm học trước, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm X-Gen Education thực hiện chuyên đề “Dạy học theo định hướng STEM và STEAM”.
Nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học đồng thời đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018, Ngày 10/10/2020, trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tiếp tục tổ chức chuyên đề “Dạy học theo định hướng STEM” với phần nghiên cứu của Nhóm STEM và phần chia sẻ của thầy Trần Quốc Long Xuyên - Tổ trưởng chuyên môn Tổ 5.
Trong buổi chuyên đề, thầy Long Xuyên đã chia sẻ ý nghĩa của việc dạy học STEM, 3 hình thức dạy học STEM, cách lồng ghép, vận dụng kiến thức mới trong quá trình xây dựng nội dung dạy học với 4 bước cơ bản và 5 giai đoạn thiết kế bài học STEM.
Để thực hiện hiệu quả việc dạy học STEM, giáo viên cần nghiên cứu, nắm rõ các giai đoạn của tiến trình dạy học, quan trọng nhất là giai đoạn 3: Đề xuất các giải pháp thiết kế và thảo luận các phương án thiết kế. Đồng thời thầy Long Xuyên cũng nhấn mạnh, việc giáo viên đặt ra tiêu chí nhằm hướng học sinh đi đến đích. Ý nghĩa của dạy học STEM là đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học nên giáo viên không đánh giá sản phẩm của học sinh, quan trọng nhất là giúp các em rút ra được kinh nghiệm gì từ quá trình trải nghiệm.
Buổi chuyên đề thật sự có chiều sâu với những ý kiến thắc mắc, những tranh luận sôi nổi giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện dạy học STEM, giáo viên cũng thu thập được nhiều hơn các hình thức tổ chức lớp, vận dụng một cách linh hoạt, từ đó có thể xác định, lựa chọn các phương pháp phát huy được tính tích cực của học sinh. Bên cạnh đó, buổi chuyên đề đã góp thêm vào kho tư liệu của nhà trường những thiết kế bài dạy minh họa sinh động, hiệu quả.
Một số hình ảnh buổi chuyên đề











