Đổi mới căn bản và toàn diện các hoạt động giáo dục ở trường Tiểu học được tổ chức theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Trong năm học 2020-2021, trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã chủ động thực hiện việc dạy học trải nghiệm các môn học dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau, đặc biệt là hình thức trải nghiệm thực tế sẽ giúp hình thành hệ thống tri thức khoa học, năng lực nhận thức, hành động và phát triển các kỹ năng sống của trẻ ở một không gian mở ngoài nhà trường.
Dân tộc ta có một nền văn hóa, một bề dày lịch sử lâu đời. Từng chặng đường, từng giai đoạn lịch sử đã ghi lại những mốc son chói lọi, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử vàng cho dân tộc bằng tài năng, trí tuệ và nhiệt huyết của mình. Với mục tiêu giúp học sinh yêu thích lịch sử quê hương “Yêu Sử chính là làm cho tâm hồn ta luôn hướng về đất nước”, ngày 26 tháng 3 vừa qua, thầy Vũ Thanh Hùng- Giáo viên chủ nhiệm lớp 5/4 đã tổ chức chuyên đề “Dạy học Lịch sử qua hoạt động trải nghiệm” chủ đề “Nước nhà bị chia cắt”.
Chuyên đề được tổ chức ở Dinh Thống Nhất. Các em được giới thiệu về lịch sử hai chiếc xe tăng mang số hiệu 390 và 843. Thông qua các đoạn video clip giới thiệu ông Vũ Đăng Toàn, Bùi Quang Thận, cầu Hiền Lương…, học sinh cùng làm việc nhóm, thuyết trình để khắc sâu kiến thức. Về trường, các em tiếp tục tham gia hình thức học tập theo Góc: Góc đọc- Góc quan sát- Góc trải nghiệm tại sân trường với sự tham dự của tất cả các giáo viên trong nhà trường. Các em thích thú hơn với việc tự mình lĩnh hội kiến thức Lịch sử thông qua việc “học mà chơi, chơi mà học”.
Để phát huy tốt năng lực học sinh, cá thể hóa là phương pháp được giáo viên chủ nhiệm quan tâm hàng đầu. Hệ thống câu hỏi trong bài được thầy Thanh Hùng thiết kế chặt chẽ, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để đảm bảo được học sinh yếu cũng có thể tham gia tìm hiểu nội dung bài và kích thích được khả năng tư duy của học sinh khá giỏi. Các em được giáo viên theo sát, giúp đỡ trong suốt quá trình học nên đã tích cực, tự giác và thể hiện sự năng động trong hoạt động học tập, kết quả cuối cùng của các nhóm là tiếp thu được những nguồn tri thức mới về Lịch sử bằng sự khám phá của bản thân với định hướng, giúp đỡ của giáo viên. Vì vậy, những kiến thức Lịch sử đối với các em dễ nhớ hơn và nhớ lâu hơn.
Chuyên đề kết thúc bằng tiếng nói cười ríu rít của các em học sinh, bằng ánh mắt hài lòng của các thầy cô tham dự. Buổi học này thật vui, thật thoải mái và thật hiệu quả.

Học sinh tham gia học tập trải nghiệm môn Lịch sử ở Dinh Thống Nhất các em được giới thiệu về xe tăng 390, 843

Ở phòng Câu lạc bộ Dinh Thống Nhất, học sinh lớp 5/4 thảo luận nhóm sau khi xem clip Lich sử liên quan đến bài học “Nước nhà bị chia cắt”

Khi thuyết trình, các em bộc lộ cảm xúc tự hào, vui sướng khi nước nhà được độc lập cũng như bày tỏ sự yêu thích môn học lịch sử.

Tại sân trường Trần Hưng Hưng Đạo, học sinh lớp 5/4 học trải nghiệm môn Lịch sử, bài “Nước nhà bị chia cắt”



Học sinh tham gia học tập theo Góc, các em mạnh dạn, tự tin khi trình bày kết quả làm việc nhóm.

Học sinh viết vào chiếc lá, bông hoa nêu cảm nghĩ của mình sau khi học tập trải nghiệm môn Lịch sử